ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว ฟารีดา เจระจิต บล็อกนี้จะให้ความรู้เรื่องการตลาดในรูปแบบใหม่ ที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปและถื่อเป็นความหมายมาตรฐาน

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การโฆษณาและประชาสัมพันธ์



       การโฆษณา หมายถึงรูปแบบการให้ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า บริการหรือความคิด โดยไม่ใช้บุคคลและต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อจูงใจโดยหวังผลทางด้านยอดขาย และสามารถระบุผู้เป็นเจ้าของชิ้นงานโฆษณานั้นได้

ประเภทของการโฆษณา

1.จัดตามประเภทกลุ่มเป้าหมาย(ByTarget Audience)
แบ่งออกได้ดังนี้
    1.1 การโฆษณาที่มุ่งสู่ผู้บริโภค(ConsumerAdvertising)
    1.2 การโฆษณาที่มุ่งสู่หน่วยธุรกิจ(BusinessAdvertising)
2.จัดตามประเภทอาณาบริเวณทางภูมิศาสตร์(ByGeographic)
    2.1 การโฆษณาที่มุ่งต่างประเทศ(InternationalAdvertising)
    2.2 การโฆษณาระดับชาติ(NationalAdvertising)
    2.3 การโฆษณาในเขตใดเขตหนึ่งRegionalAdvertising)
    2.4 การโฆษณาระดับท้องถิ่น (Local Advertising)
3.จัดตามประเภทสื่อ(ByMedium)
    3.1 ทางโทรทัศน์
    3.2 ทางวิทยุ
    3.3 ทางนิตยสาร
    3.4 โดยใช้จดหมายตรง
    3.5 นอกสถานท
4.จัดตามประเภทเนื้อหาหรือจุดมุ่งหมาย (ByContentorPurpose)
    4.1 การโฆษณาผลิตภัณฑ์กับการโฆษณาสถาบัน (ProductVersusInstitutionalAdvertising)
    4.2 การโฆษณาเพื่อหวังผลทางการค้ากับการโฆษณาที่ไม่หวังผลทางการค้า(CommercialVersus NoncommercialAdvertising)
    4.3 การโฆษณาให้เกิดกระทำกับการโฆษณาให้เกิดการรับรู้ (Action Versus Awareness Advertising)

 การตัดสินใจที่สำคัญในกระบวนการโฆษณา

1.  การตัดสินใจเกี่ยวกับตลาดเป้าหมาย หรือผู้ฟัง (Market) คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ผู้ฟัง ผู้ชม
2.  การตัดสินใจกำหนดวัตถุประสงค์ของการโฆษณา
     2.1 เพื่อแจ้งข่าวสาร (To Inform)
     2.2 เพื่อจูงใจ (To Persuade)
     2.3 เพื่อเตือนความจำ (To Remind)
3.  การตัดสินใจเกี่ยวกับการตั้งงบประมาณการโฆษณา
4.  การตัดสินใจสร้างสรรงานโฆษณา
5.  การตัดสินใจเลือกสื่อโฆษณา ได้แก่ สื่อโฆษณา โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร จดหมายตรง         สื่อโฆษณานอกสถานที่
6.  การตัดสินใจการวิจัยและวัดผลการโฆษณา
     การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)หมายถึง การจูงใจโดยเสนอคุณค่าพิเศษแก่ผู้บริโภค คนกลาง หรือ หน่วยการขาย เพื่อเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ในทันที นอกเหนือจากกิจกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ

1. การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค (Consumer Promotion)
    1.1 การแจกคูปอง (Coupons)
    1.2 การลดราคา (PriceOff)
    1.3 การรับประกันให้เงินคืน (Refund)
    1.4 การคืนเงิน (Rabates)
    1.5 การให้ของแถม (Premiums)
    1.6 การแจกตัวอย่างสินค้า (Sampling)
    1.7 การเสนอขายโดยรวมผลิตภัณฑ์ (CombinationOffers)
    1.8 การแข่งขัน (Contest) และการชิงรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค (Sweeptakes)
    1.9 การจัดแสดงสินค้าณจุดซื้อ (PointofPurchaseDisplay)
    1.10 สตมป์การค้าและแผนการต่อเนื่อง (Trading Stamp and Continuity Plan)
2. การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่คนกลาง (Trade or DealerPromotion)
    2.1 ข้อตกลงการค้า (Tradedeals)
    2.2 ส่วนลด (Discount)
    2.3 ส่วนยอมให้ (Allowances)
    2.4 การโฆษณาร่วมกัน (CooperativeAdvertising)
    2.5 การแถมตัวอย่างแก่คนกลาง (DealerFreeGoods)
    2.6 การแข่งขันทางการขาย (Sales Contest)
3.การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงานขาย (Sales ForcesPromotion)
    3.1 การแข่งขันทางการขาย 
    3.3การมอบอุปกรณ์ช่วยขาย
    3.4 การกำหนดโควต้าการขาย
    3.5 การให้สิ่งจูงใจจากการหาลูกค้าใหม่

      การประชาสัมพันธ์ หมายถึง ความพยายามที่มีการวางแผน โดยกิจการหนึ่งเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อองค์การ ให้เกิดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง วิธีการประชาสัมพันธ์ที่นิยมใช้มีดังนี้
1.  การใช้สิ่งพิมพ์ (Publication)
2.  การใช้เหตุการณ์พิเศษ (Events)
3.  การให้ข่าว (News)
4.  การกล่าวสุนทรพจน์ (Speeches)
5.  การให้บริการชุมชนและสังคม (Public and Social Services Activities)
6.  การใช้สื่อเฉพาะ (Identify Media)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น