การส่งเสริมการขาย
- การโฆษณา (Advertising) ในจำนวนองค์ประกอบของการส่งเสริมการขายทั้งหมดดูเหมือนว่าการโฆษณาจะเป็นองค์ประกอบสำคัญมากที่สุด สังเกตได้จากความนิยมที่ธุรกิจใช้ หรือดูได้จากงบประมาณที่กิจการแต่ละแห่งได้ทุ่มเทลงไป อีกทั้งอาณาเขตของการโฆษณาก็ทำได้กว้าง
- การประชาสัมพันธ์ (Publicity) โดยความหมายแล้ว การประชาสัมพันธ์ใช้การโฆษณาสินค้า ไม่มีจุดมุ่งหมายโดยตรงที่จะทำให้สินค้านั้น ๆ ขายดีขึ้นแต่จุดมุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์นั้นอยู่ที่การสร้างภาพพจน์ หรือสร้างความประทับใจให้เกิดกับกิจการโดยจะมีผลทางอ้อม
- การขายโดยใช้พนักงาน (Personal Selling) การขายโดยใช้พนักงานเป็นการขายตรงที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน วิธีการนี้ถูกนำมาใช้กับสินค้าหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกหรือแพง ง่ายต่อการใช้ หรือยุ่งยากต่อการใช้
- ให้เกิดการรับรู้ (Awareness) หมายถึง ให้ผู้รับการโฆษณาได้ทราบว่ามีสินค้ายี่ห้อนั้นในตลาด
- ก่อให้เกิดความเข้าใจ (Comprehension) การโฆษณายังต้องทำให้เกิดความเข้าใจกับผู้มุ่งหวังหรือผู้รับโฆษณาว่า สินค้านั้นมีประโยชน์อะไร ทำอะไรบ้าง จะช่วยเหลือผู้มุ่งหวังในการแก้ปัญหาหรือช่วยให้ผู้มุ่งหวังมีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างไร คุ้มค่ากับเงินที่จะต้องจ่ายเป็นค่าสินค้าหรือไม่
- ก่อให้เกิดความเชื่อมั่น (Conviction) ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการโฆษณาก็คือ ผู้รับโฆษณามีความเข้าใจ แต่ไม่เกิดความเชื่อมั่นว่าสินค้าดังกล่าวเน้นจะดีอย่างที่โฆษณาหรือไม่
- ก่อให้เกิดการกระทำ ( Action ) ต้องเร่งเร้าให้ผู้รับโฆษณาตัดสินใจซื้อสินค้าที่โฆษณาจุดมุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์ (Public Relation Objections)การประชาสัมพันธ์ ไม่มีจุดมุ่งหมายโดยตรงที่จะช่วยให้สินค้าหรือบริการขายได้ดีขึ้นแต่จุดมุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์อยู่ที่ การสร้างภาพพจน์ และให้เกิดการยอมรับในกิจการอันจะมีผลเรื่องยอดขายสินค้าในอนาคต
- การตกแต่งจุดขาย (Point of Purchase or Point of Sales)
- คูปองลดราคา (Coupon)
- ของตัวอย่าง (Sample)
- ของแถม (Premium)
- ของแจก (Specialty)
- การลดราคา (Price Reduction)
- การชิงโชค (Raffle)
จุดมุ่งหมายของการโฆษณา (Advertising Objections)
- เพื่อแนะนำสินค้า สินค้าใหม่ที่เพิ่มถูกผลิตออกมา ลูกค้ายังไม่รู้จัก
- เพื่อขยายตลาด การส่งพนักงานออกพบลูกค้าตามบ้านจะช่วยให้อาณาเขตการขายขยายตัวเพิ่มขึ้น
- ป้องกันส่วนแบ่งตลาด
- ช่วงชิงตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น