ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว ฟารีดา เจระจิต บล็อกนี้จะให้ความรู้เรื่องการตลาดในรูปแบบใหม่ ที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปและถื่อเป็นความหมายมาตรฐาน

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การส่งเสริมการขาย



การส่งเสริมการขาย


  1. การโฆษณา  (Advertising)  ในจำนวนองค์ประกอบของการส่งเสริมการขายทั้งหมดดูเหมือนว่าการโฆษณาจะเป็นองค์ประกอบสำคัญมากที่สุด  สังเกตได้จากความนิยมที่ธุรกิจใช้  หรือดูได้จากงบประมาณที่กิจการแต่ละแห่งได้ทุ่มเทลงไป  อีกทั้งอาณาเขตของการโฆษณาก็ทำได้กว้าง
  2. การประชาสัมพันธ์  (Publicity)  โดยความหมายแล้ว  การประชาสัมพันธ์ใช้การโฆษณาสินค้า  ไม่มีจุดมุ่งหมายโดยตรงที่จะทำให้สินค้านั้น ๆ  ขายดีขึ้นแต่จุดมุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์นั้นอยู่ที่การสร้างภาพพจน์  หรือสร้างความประทับใจให้เกิดกับกิจการโดยจะมีผลทางอ้อม
  3. การขายโดยใช้พนักงาน  (Personal  Selling)   การขายโดยใช้พนักงานเป็นการขายตรงที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน  วิธีการนี้ถูกนำมาใช้กับสินค้าหลายชนิด  ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกหรือแพง  ง่ายต่อการใช้  หรือยุ่งยากต่อการใช้
จุดมุ่งหมายของการส่งเสริมการขาย
  1. ให้เกิดการรับรู้   (Awareness)  หมายถึง  ให้ผู้รับการโฆษณาได้ทราบว่ามีสินค้ายี่ห้อนั้นในตลาด
  2. ก่อให้เกิดความเข้าใจ  (Comprehension)  การโฆษณายังต้องทำให้เกิดความเข้าใจกับผู้มุ่งหวังหรือผู้รับโฆษณาว่า สินค้านั้นมีประโยชน์อะไร  ทำอะไรบ้าง  จะช่วยเหลือผู้มุ่งหวังในการแก้ปัญหาหรือช่วยให้ผู้มุ่งหวังมีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างไร  คุ้มค่ากับเงินที่จะต้องจ่ายเป็นค่าสินค้าหรือไม่
  3. ก่อให้เกิดความเชื่อมั่น  (Conviction)  ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการโฆษณาก็คือ  ผู้รับโฆษณามีความเข้าใจ  แต่ไม่เกิดความเชื่อมั่นว่าสินค้าดังกล่าวเน้นจะดีอย่างที่โฆษณาหรือไม่
  4. ก่อให้เกิดการกระทำ  (  Action  )  ต้องเร่งเร้าให้ผู้รับโฆษณาตัดสินใจซื้อสินค้าที่โฆษณาจุดมุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์   (Public  Relation  Objections)การประชาสัมพันธ์  ไม่มีจุดมุ่งหมายโดยตรงที่จะช่วยให้สินค้าหรือบริการขายได้ดีขึ้นแต่จุดมุ่งหมายของการประชาสัมพันธ์อยู่ที่  การสร้างภาพพจน์  และให้เกิดการยอมรับในกิจการอันจะมีผลเรื่องยอดขายสินค้าในอนาคต
จุดมุ่งหมายของการขายโดยใช้พนักงาน  (Personal  Selling Objections )
  1. การตกแต่งจุดขาย (Point of Purchase  or  Point  of  Sales)
  2. คูปองลดราคา (Coupon)
  3. ของตัวอย่าง (Sample)
  4. ของแถม (Premium)
  5. ของแจก (Specialty)
  6. การลดราคา (Price  Reduction)
  7. การชิงโชค (Raffle)
จุดมุ่งหมายของการโฆษณา  (Advertising  Objections)
  1. เพื่อแนะนำสินค้า  สินค้าใหม่ที่เพิ่มถูกผลิตออกมา  ลูกค้ายังไม่รู้จัก
  2. เพื่อขยายตลาด  การส่งพนักงานออกพบลูกค้าตามบ้านจะช่วยให้อาณาเขตการขายขยายตัวเพิ่มขึ้น
  3. ป้องกันส่วนแบ่งตลาด
  4. ช่วงชิงตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น